บทความเรื่อง ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ของดร.สุเมธ ตันติเวชกุล วารสารทักษิณ
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
• ความคิดของข้าพเจ้า
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวคือพระองค์ท่านมีการสอนชาวบ้านและนำความรู้ที่พระองค์เรียนมาเพื่อถ่ายทอดให้แก่ชาวบ้านและเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านและยึดหลักการใช้เศรษฐกิจพอเพียงและพระองค์ท่านได้มีความรู้เรื่องต่างๆในด้านเศรษฐกิจพอเพียงให้มีการดำรงชีวิตตามแนวพระราชดำริและพระองค์ท่านได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาประยุกต์ใช้ให้เป็นไปตามแนวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ
เช่น การปลูกพืชผักสวนครัว,การปลูกข้าว เป็นต้น
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
• ถ้าหากว่าข้าพเจ้าได้เป็นครูข้าพเจ้าจะสอนวิชาสังคมศึกษาและศาสนาวัฒนธรรมเกี่ยวกับที่ข้าพเจ้าได้เรียนมาและนำความรู้ที่ได้ออกมาใช้ในการสอนเกี่ยวกับเรื่องศาสนาและวิชาที่ตนเองถนัดให้และข้าพเจ้าได้นำมาสอดแทรกเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมควบคู่กันไปหรือนำไปใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
• เมื่อข้าพเจ้าได้เป็นครูจริงๆข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้ออกมาสอนในครั้งนี้จะใช้กระบวนการสื่อสารแบบเทคโนโลยีและวิธีการสาธิตให้ผู้เรียนได้ทำความเข้าใจก่อน
ถ้าหากว่านักเรียนไม่เข้าใจข้าพเจ้าจะมีการสาธิตให้นักเรียนดู1-2ครั้งก่อนสำหรับนักเรียนระดับมัธยมเป็นต้นโดยมีการยึดหลักความซื่อสัตย์,
สุจริต, มีคุณธรรม, มีการทำความดีและเป็นครูที่ดีของเด็กนักเรียนมัธยม
บทความเรื่อง วิถีแห่ง สตีฟ จ๊อบส์ THE
STEVE JOBS WAY
1.ข้อสรุปจากบทความ สตีฟ จ๊อบส์
• สตีฟ
จ๊อบส์ เป็น
คนที่มีความเฉลียวฉลาดและไม่ค่อยมีทักษะด้านวิชาการแต่เขามีความสนใจในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆและสามารถ
สร้างความรู้หรือความคิดมาจากมันสมองและสองมือของเขาขึ้นมาช่วยในการศึกษาขอบเขตพื้นที่การศึกษา3 คณะคือคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
(กพท.)ช่วยในการส่งเสริมเขตลักษณะทั่วไป
คณะกรรมการติดตามตรวจสอบประเมินผลและนิเทศการศึกษา (กตปน.)
ดูแลงานวิชาการและการอนุรักษ์กรรมการข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่การศึกษาด้านบริหารงานบุคคลส่วนใหญ่เด็กมักจบเรียนม.3และม.6เท่านั้น
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
• ข้าพเจ้าจะนำความรู้ทั้งหมดนำไปใช่ในการถ่ายทอดให้แก่ลูกศิษย์โดยใช้ทักษะของข้าพเจ้าที่มีอยู่ให้เด็กนักเรียนได้ฟังและมีการทำความเข้ามากขึ้นที่ข้าพเจ้าถนัดและนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนทำให้มีความสำคัญกับการพัฒนาผู้เรียน
เช่น ครู, ผู้บริหารบุคลากรทางการศึกษาในสถานที่และนอกสถานที่ที่มีตามแนว
พระราชดำริ ปรัชญาแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น
3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
• ในอนาคตของข้าพเจ้าจะเป็นครูผู้สอนที่ดี
โดยมีการใช้เครื่องที่ทันสมัยและมีการออกแบบโดยการมีสอนวิธีที่เข้าใจง่ายเด็กนักเรียนได้คิดตามในการเรียนและทำความเข้าใจได้ง่ายๆมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันที่ได้รับมี
การเกิดเหตุการณ์ทำให้มีการเปิดโอกาสการทำกิจกรรมต่างในระหว่างเรียนและปลูกฝั่งให้นักเรียนได้เก็บไปคิดให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น